Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái chính thức được thông xe sau hơn 2 năm thi công. Đây là tuyến đường cao tốc được đầu tư xây dựng hiện đại nhất Quảng Ninh hiện nay.
Sáng 1/9, tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ khởi công, sau hơn hai năm thi công, tuyến cao tốc Vạn Đông-Móng Cái chính thức đưa vào khai thác. Đến 15h cùng ngày, tuyến cao tốc chính thức được thông xe, miễn phí đến hết tháng 9.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đã trải qua 25 tháng thi công trong điều kiện thi công khó khăn, đặc biệt là trên biển, việc thi công trong đợt dịch Covid-19 đòi hỏi sự xa lánh của xã hội. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu dự án đã hoàn thành vượt tiến độ.
Tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng mức đầu tư 13 nghìn tỷ đồng theo hình thức đối tác công tư nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước và tình hình tài chính của các nhà đầu tư tư nhân. Do đó, tỉnh Quảng Ninh đã chia đường cao tốc Vân Đồng-Móng Cái thành hai dự án riêng biệt.
Cụ thể, đoạn đường Vân Đồn-Tiên Yên (khoảng 16 km) do UBND tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Đoạn còn lại dài hơn 60 km từ Vân Đồn đến Móng Cái do Tập đoàn
Sun Group khai thác.
Đường cao tốc Vân Đồng - Móng Cái được thiết kế có tổng chiều dài 79,38 km, rộng 25,25 m, 4 làn xe, tốc độ tối đa 120 km / h, 35 cầu trên tuyến. Đây là tuyến đường mới đi qua Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái.
Sau khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động sẽ được đồng bộ, hiện đại hóa, kết nối thông suốt với đường cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn tạo thành tuyến cao tốc. Tốc độ cao nhất Việt Nam (gần 600 km / h). Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh có số km đường bộ lớn nhất cả nước (176 / 1.046 km), đóng vai trò quan trọng trong phát triển liên vùng. Đây cũng là tuyến đường cao tốc có nhiều cầu vượt biển và qua sông suối nhất (35 cầu) nhằm giảm thiểu tác động đến hệ thống rừng ngập mặn và môi trường xung quanh tuyến.
Sau khi thông xe, đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái sẽ kết nối cảng quốc tế Móng Cái để thông thương qua biên giới với thị trường Trung Quốc, các nước ASEAN, thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Kết nối với 3 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Nội Bài, Cát Bi, kết nối chuỗi cửa khẩu quốc tế của các khu kinh tế trong tỉnh như đường Vân Đồng, Quảng Ninh, dịch vụ logistics của hệ thống cảng biển Quảng Ninh - Hải Phòng; kết nối Hà Nội - Hải Phòng - Không gian kinh tế và các hành lang kinh tế biển tại các thành phố lớn như Quảng Ninh và vùng duyên hải Bắc Bộ. Vì vậy, hơn 4 năm qua, Quảng Ninh không chỉ là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng đường cao tốc mà còn trở thành hình mẫu về huy động vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc. Tổng mức đầu tư của 3 tuyến cao tốc: Hạ Long - Hải Phòng; Vịnh Hạ Long - Vân Đồn; Vân Đồn - Móng Cái là gần 40 nghìn tỷ đồng, trong đó vốn tư nhân đóng góp hơn 28 nghìn tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, sau lễ khánh thành, các phương tiện của người dân bắt đầu lưu thông trên tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái vào lúc 3h ngày 1/9.
Để tri ân người dân, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo nhà đầu tư không thu phí tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đến hết tháng 9.
Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 79,38 km, tốc độ tối đa 120 km / h, tốc độ tối thiểu 60 km / h. Trong đó, đoạn từ ngã ba Đoàn Kết đến ngã ba Bình Dân (huyện Vân Đồn) dài 11,5 km có tốc độ tối đa 100 km / h, tốc độ tối thiểu 60 km / h.
Nguồn từ: thanhnien.vn